this is mer

who I am? just MER

Cung Mọc và các “vai diễn” trong gia đình


MIỄN REPOST, HÃY CƯ XỬ CÓ HỌC. CẢM ƠN NHIỀU ^^

Giới thiệu: Về Mặt trời, Mặt trăng và cung Mọc

Hiểu về vai trò của cung Mọc là điều hết sức cần thiết. Trong gia đình, mỗi thành viên thường được phân cho một vai trò nhất định, và họ phải gánh áp lực “diễn” sao cho tròn vai ấy. Tình trạng này đã được ghi nhận thành văn bản rất rõ ràng trong các gia đình khuyết thiếu, nơi những đứa trẻ đóng các vai như linh hồn lầm lạc, anh hùng gia tộc và thằng hề của cả nhà. (Một cá nhân mang cung Mọc Song Ngư có thể sẽ là linh hồn lầm lạc, cung Mọc Ma Kết có khả năng sẽ trở thành anh hùng gia tộc, trong khi cung Mọc Song Tử sẽ nhận vai anh hề kia.)

Một gia đình hoàn chỉnh cũng có bảng phân vai tương tự, mặc dù có ít cứng nhắc hơn so với các gia đình khuyết thiếu. Một đứa trẻ có thể được lựa chọn để trở thành đứa nổi bật nhất; một đứa khác lại bị gắn cho cái mác “rắc rối” to đùng; và rồi lại một đứa khác – thường là đứa ở giữa – có thể sẽ trở thành một đứa hoang tàn. Đứa nổi bật nhất thường có cung Mọc thuộc hệ Khí và Hỏa – Thiên Bình, có lẽ vậy, hoặc Sư Tử. Đặc biệt, trong gia đình toàn Khí, đứa “rắc rối” có khả năng sẽ có cung Mọc thuộc hệ Thủy, như Cự Giải hay Thần Nông gì đó. Còn đứa hoang tàn ư? Chắc chắn là Bảo Bình rồi. Bạn có thể mô tả đặc điểm của vị trí mà bạn tiếp nhận trong gia đình mình bằng một cụm từ ngắn gọn thôi, rồi kiểm tra xem nó khớp với cung Mọc hoặc các hành tinh nằm trong nhà số 1 của bạn đến mức nào không?

Các “vai diễn” trong gia đình không dễ xơi tí nào đâu. Chúng thường đòi hỏi mỗi cá nhân phải trả một cái giá rất lớn – ví dụ như, biến mình thành con dê tế thần thay cả nhà chẳng hạn. Tuy nhiên, mặc dù bạn phải chịu đựng kha khá, song “vai diễn” mà bạn đảm nhận cũng tạo ra một vùng an toàn rất chắc chắn. Kịch bản đã được viết sẵn rồi. Bạn không cần thiết phải làm mới mình liên tục. Những kịch bản này giúp bôi trơn vòng quay của xã hội và cho chúng ta biết ta cần phải trông đợi điều gì ở nhau. Không phải chúng vốn chỉ toàn tiêu cực. Chúng là những lời nói dối vô hại mà chúng ta đã thốt ra để có thể xoay sở được với nhau, mặc dù không phải cung Mọc nào cũng lịch thiệp như nhau – Mọc Bảo Bình chưa bao giờ thôi đâm chọt toạc móng heo cả!

Lối hành xử dựa trên cung Mọc có thể bung ra một cách tự động như một khuôn mẫu – hoặc sự ép buộc. Chúng ta bắt đầu hành động chính xác theo một cách nào đó để làm hài lòng cha mẹ và để hoàn thành những ước nguyện của họ. Bạn có thể nói rằng cung Mọc cho thấy điều mà các bậc phụ huynh mong mỏi được thấy ở con cái của mình. Tất nhiên, Bố với Mẹ lúc nào chả muốn có một phiên bản “sao y bản chính”, nhất là khi cung Mọc của đứa trẻ trùng với cung Mặt trời của một trong hai người.

Chúng ta cần cung Mọc. Lớp vỏ ngụy trang âm thầm ấy bảo vệ cho lòng tự tôn mong manh của chúng ta trước cái thế giới đầy rẫy những lời phán xét và cả sự thiếu tử tế này. Nếu không có nó, ở một mức độ nào đó, tất cả chúng ta đều không có lấy một mảnh vải để che thân. Tuy nhiên, phần lớn chúng ta đều cần có quần áo trên người, trừ những tình huống thân mật. Trước tuổi trưởng thành, chúng ta cần lớp vỏ bảo vệ của cung Mọc, giống như quả đậu cần có vỏ thì mới chín được vậy. Các đặc tính của cung Mọc định hình cho chúng ta một cái vỏ ốc làm chỗ trú cho khối bản chất đôi khi vô cùng dễ vỡ vốn là sản phẩm của cung Mặt trời.

Chúng ta rèn tập “vai diễn” của mình trong suốt quá trình trưởng thành, và rồi ta học nó tốt đến độ đem luôn nó theo trên suốt chặng đường “làm người lớn” về sau này. Cung Mọc đưa tới cho ta một lớp vỏ ngụy trang, một bộ đồng phục mà chúng ta khoác lên người khi bước chân ra ngoài thế giới. Một lớp vỏ mà chúng ta hy vọng sẽ chỉ gỡ xuống khi ở chốn riêng tư. Cung Mọc không phải là bản chất thật của chúng ta, vì rằng bản chất thật do Mặt trời quyết định cơ, nhưng nó là những gì chúng ta khiến mọi người trông đợi vào mình. Khó khăn sẽ nảy sinh khi một người rơi vào tuýp mà tôi gọi là “mắc kẹt trong cung Mọc” và chôn vùi bản chất thật giữa những bộ điệu giả vờ giả vịt.

How To Read Your Astrological Chart – The Sun, Moon and Ascendant – The Ascendant and Our Family Role

MER (dịch)

Single Post Navigation

4 thoughts on “Cung Mọc và các “vai diễn” trong gia đình

  1. Zelda on said:

    Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dịch bài này. Cho mình hỏi tí được không? Gia đình mình có đầy đủ 4 người, mình là Kim Ngưu có AC là Sư Tử, còn em gái mình là Thiên Yết có AC là Thiên Bình, và mình thắc mắc là chuyện này sẽ dẫn đến những gì?

    • mình nghĩ, bạn được trông đợi là sẽ năng động, tỏa sáng lấp lánh, còn em bạn được trông chờ là sẽ hành xử lịch thiệp, chừng mực, thục nữ, dạng dạng thế :))

  2. Popuri on said:

    Cung mọc của mình trùng với Mặt trời của mẹ; đọc cái này tự dưng nhớ ra đúng là mẹ mình hay than thở kiểu tại sao con lại hành xử như thế, còn mình thường xuyên bảo trời ơi con chả bao giờ giống mẹ được đâu. =)))))

  3. Demonstrate on said:

    Mình Mặt trời Thiên Bình, Mọc là Song Tử. Còn anh mình lại Mặt trời Song Tử, Mọc là Thiên Bình :)

Leave a Reply

