this is mer

who I am? just MER

[Tuổi Mới] Câu chuyện tháng 5: Ừ thì vì Bò lì mà


Nếu có ai đó hỏi: “Trên trán các Kim Ngưu khắc chữ gì?”, chắc chắn tôi sẽ chẳng do dự gì mà không đáp luôn rằng đó là chữ SS trong stubborn ấy. Stubborn có nghĩa là bướng bỉnh, ngoan cố, nhưng cũng có thể hiểu là kiên định, ngoan cường. Và bởi tôi không mong muốn sắc thái tiêu cực (negative) hay tích cực (positive) làm ảnh hưởng đến bài viết, thế nên, tôi tạm quy gọn stubborn vào trong một chữ “lì”. Nói cho cùng, đó chỉ là vấn đề của ngôn ngữ thôi, phải không nào?

Nguyên tố của Kim Ngưu là Đất. Giống như Đất, nếu không tính đến những cơn sang chấn nứt ngang nẻ dọc lâu lâu mới lại xuất hiện, độ stubborn (tức lì) của Kim Ngưu có thể gọi là vô đối. Nhắc tới những vĩ nhân Kim Ngưu như William Shakespeare, Nữ hoàng Elisabeth II, … làm gì cho xa. Papa thân yêu của tôi chính là một ông bố sinh-tháng-Năm đây này!

Ngày còn bé, tôi “nhũng nhiễu kinh khủng” (chữ dùng của mẹ tôi). Ở một khu tập thể chủ yếu toàn người lớn cả-ngày-đi-làm, tôi “bắt” rất nhanh bầu không khí gần như yên tĩnh tuyệt đối cho những giấc ngủ thơ trẻ của mình. Nhưng, chỉ cần một tiếng động nhỏ cứa nhẹ vào bức màn bình lặng ấy mà lọt tới tai tôi, kiểu gì tôi cũng sẽ thức giấc và gào toáng lên hờn dỗi, bất kể lúc đó có là hai giờ chiều hay hai giờ sáng. Ai cũng ngán phải dỗ tôi, trừ bố. Bố có thể ngồi hát ru, vỗ về tôi hàng giờ, cho đến khi nào tôi chán trò om sòm ỏm tỏi và lăn ra ngủ lại. Kim Ngưu rất kiên nhẫn mà!

Bull có thể chỉ là một Bò Đực hiền lành nhẩn nha gặm cỏ, nhưng nó cũng có thể là một chú bò tót hung hăng trong đấu trường. Để tôi kể bạn nghe câu chuyện “chọn người lãnh đạo thế giới” nhé. Giả sử bạn cần chọn một người làm lãnh đạo tối cao cho cả thế giới này, và có ba ứng cử viên đang dẫn đầu về số phiếu. Ứng viên số 1: đã từng dính bê bối chính trị, rất tin vào chiêm tinh thuật, có đến hai nhân tình, hút thuốc nhiều và uống từ 8 đến 10 ly rượu mạnh một ngày. Ứng viên số 2: hai lần bị đuổi việc, ngủ nướng đến tận trưa mới bình minh, đã từng dùng thuốc phiện khi còn là sinh viên, uống rượu như uống nước. Ứng viên số 3: anh hùng chiến tranh của một đất nước, ăn chay trường, không hút thuốc, thỉnh thoảng chỉ làm một cốc bia, không có vụ bê bối tình ái nào. Nếu là bạn, bạn sẽ chọn ai?

Có thể bạn đã thấy mẩu chuyện này trên mạng rồi, nhưng tôi vẫn sẽ ghi lại kết quả để những ai chưa đọc được biết. Ứng viên số 1 là Bảo Bình Franklin D. Roosevelt, Tổng thống Mỹ. Ứng viên số 2 là Nhân Mã Winston Churchill, anh hùng của dân tộc Anh. Ứng viên số 3 chính là trùm phát xít Adolf Hitler, một Kim Ngưu. Thế đấy. Bạn bất ngờ chứ? Nói cho cùng, Bò Điên tàn bạo Hitler ra lệnh giết người không ghê tay cũng chỉ vì ông ta quá lì lợm bám dính lấy chủ nghĩa phát xít cực đoan của mình. Tương tự, có thể dễ dàng đoán định rằng, nếu thiếu đi từ stubborn trong nhân cách, hẳn ông ta sẽ chẳng đời nào giữ nổi lối sinh hoạt “khác thường” đến thế đâu!

Không phải cung nào cũng chỉ toàn thánh nhân. Kim Ngưu “cứng đầu” có sức chịu đựng thuộc hàng siêu cấp, số lần nổi khùng trong đời hoàn toàn có thể bấm trên đầu ngón tay, nhưng một khi đã điên tiết lên thì ôi thôi, kể cả có là Thần Nông đang đứng giữa lối đi của Bò thì cũng sẽ bị húc văng qua một bên đấy. Và bạn nên tin rằng, trong trường hợp này, gãy một hai cái xương sườn so với gãy cổ vẫn còn là hạnh phúc hơn chán vạn lần!

Ừ thì vì Bò lì mà.

MER

Single Post Navigation

5 thoughts on “[Tuổi Mới] Câu chuyện tháng 5: Ừ thì vì Bò lì mà

  1. dory on said:

    ôi a bò! mình đã từng yêu 1 anh bò. Lần đầu tiên vào blog mer, cám ơn vì đã dịch nhé ^__________^

  2. dory on said:

    oa, ko ngờ mer viết hay thế, đúng là bò lì thật, lì ra mặt luôn á >___<

  3. Soc on said:

    mer viết hả?? vì bài này có lần mình đọc trên fb của hội nào đó rồi thì phải. Hay bọn kia đi copy ở đây nhỉ?

    • ừ bài này mình viết đấy. nó đã được in trên báo, nên mình cũng chả kiểm soát nổi xem nó đã lạc đến những đâu nữa :))

Leave a Reply

