this is mer

who I am? just MER

Anh chàng Song Tử – cô nàng Bảo Bình


MIỄN REPOST. HÃY CƯ XỬ CÓ HỌC. CẢM ƠN NHIỀU ^^

“Thế là tớ chạy trốn đến Vườn Kensington và sống ở đó lâu thật là lâu với các cô tiên.”

Cô tặng cho cậu một tia nhìn cực kỳ ngưỡng mộ, và cậu nghĩ rằng đó là bởi vì cậu đã bỏ trốn, nhưng thực ra đó là vì cậu có quen biết với các cô tiên đấy thôi.

Có cả tá lý do vì sao hai con người này chắc chắn sẽ để ý tới nhau giữa một đám đông, nhưng lý do chính lại nằm ở những hợp âm mơ hồ bảng lảng mà họ đã cùng nghe thấy. Cô nàng Bảo Bình luôn luôn cảm thấy rằng chẳng có ai thực sự hiểu được mình hết. Phần đông thiên hạ đều đánh giá cô chẳng công bằng gì cả – họ cho rằng cô chỉ chơi có nửa bộ bài, trong khi đầu óc lại ngập trong những tưởng tượng rất đỗi hoang dại. Một bông cúc dại điên rồ chào đời sớm mất vài trăm năm. Tất cả đều cho là vậy. Trừ anh.

Anh chàng Song Tử luôn luôn cảm thấy rằng chẳng có ai thực sự hiểu những giấc mơ của anh hết. Phần đông thiên hạ đều đánh giá anh chẳng công bằng gì cả – họ cho rằng anh không hề đáng tin cậy, đôi khi lắm lời hết sức, nhiều lúc lại quá ủ rũ và non nớt – và hoàn toàn vô trách nhiệm. Tất cả đều cho là vậy. Trừ cô.

Sự công nhận những nét tương đồng đầu tiên giữa Song Tử và Bảo Bình luôn nhắc tôi nhớ đến cuộc gặp gỡ giữa Hoàng tử bé của Saint-Exupery với người phi công. Khi còn là một đứa trẻ, người phi công đã từng vẽ một bức tranh về con trăn vùng Nam Mỹ nhiệt đới với một con voi mà nó đã nuốt chửng vào trong bụng, bức tranh mà, khốn khổ thay, trông rất giống một chiếc mũ. Suốt cả cuộc đời mình, dù tác giả có đưa bức tranh của mình cho bất cứ ai xem, họ cũng không bao giờ nhận ra đó là một con trăn vùng Nam Mỹ nhiệt đới đã nuốt chửng một con voi vào trong bụng, song lại luôn luôn nói rằng: “Đúng rồi, đó là một bức vẽ chiếc mũ tuyệt đẹp”. Khi người chẳng thể thấu hiểu những nỗ lực cực kỳ mạnh mẽ của ta, điều đó cứa lòng ta ghê lắm. Và cũng đơn độc nữa. Rồi một ngày, khi người phi công đã lớn lên, anh ta tình cờ gặp một quý ông nhỏ kỳ lạ trong sa mạc, và cậu bé đề nghị anh ta vẽ cho một con cừu. Giận điên lên, người phi công nguệch ngoạc vẽ lại bức tranh của thời thơ ấu, bức tranh mà tất cả mọi người đều coi như là một chiếc mũ ấy. Nhưng khi Hoàng tử bé nhìn chằm chằm vào bản phác thảo, cậu lắc đầu ngay lập tức mà rằng: “Không, không. Tôi không muốn một bức tranh vẽ con trăn Nam Mỹ nhiệt đới với con voi nó đã nuốt chửng vào trong bụng đâu. Tôi đề nghị ông vẽ cho tôi con cừu cơ mà.”

Đó chính là hợp âm mơ hồ bảng lảng mà tôi đã đề cập đến đấy! Chẳng cần đến dù chỉ một từ để giải thích … ai đó vẫn biết. Chỉ có âm nhạc – chứ không phải những mẩu ngôn từ – mới có thể miêu tả được nguồn gốc của những niềm vui thuần khiết bừng lên trong tâm hồn sau hàng năm trời đơn độc tìm kiếm trong vô vọng một ai đó, vượt lên trên những người khác, thực sự (không phải gần như, mà là thực sự) nhận ra và thấu hiểu những khao khát thầm lặng và thử cố gắng giao tiếp với những con người đã từng bị chế nhạo hoặc ruồng bỏ trong quá khứ.

Và rồi, như đã trông đợi từ lâu, chuỗi hợp âm hư ảo xinh đẹp đầu tiên trong dải nhạc đến từ các tinh cầu cũng bao gồm một hoặc hai nốt chói lói lệch tông ở đâu đó trong khúc giao hưởng Tình Yêu giữa Song Tử và Bảo Bình nữa. Tuy nhiên, nếu đem những nhịp điệu vụn vỡ và những giai điệu nghịch tai mà cả hai đã từng dính vào trước khi tìm thấy nhau ra so sánh, thì đó chỉ là một tấu khúc nhỏ xíu phải chịu đựng mà thôi. Mặc dù chẳng mối quan hệ nào tuyệt đối Hoàn Hảo hết, song khung Hoàng đạo 5 – 9 lại thường tiệm cận với hai chữ H phía trên hơn phần lớn các cặp cung khác. Nếu tương quan Mặt trời – Mặt trăng giữa họ rơi vào trường hợp trùng nhau, góc 60 độ hoặc góc 120 độ, họ có thể đạt tới cảnh giới của sự hoà hợp hiếm hoi cả trong hôn nhân lẫn trong cuộc sống. Thậm chí, ngay cả khi thiếu đi sự hỗ trợ kiểu như vậy từ các hành tinh, họ vẫn có thể kết đôi tốt hơn rất nhiều so với những người khác, và thường sẽ vẫn là bạn của nhau, dẫu cho những mối yêu đương lãng mạn có còn lay lứt sống hay không.

Cặp cung Mặt trời hợp với nhau góc 120 độ là một sự bổ khuyết tuyệt vời mà hai người trong cuộc có thể lấy làm cảm kích hết sức. Tuy nhiên, một trong hai người vẫn luôn đi trước người kia trên vòng bánh xe Hoàng đạo, hoặc trong cấp bậc nhận thức của linh hồn, cả trong những bài học về Nghiệp Chướng nữa. Trong trường hợp này, ở những góc độ nào đó, cô nàng Bảo Bình chính là người có tiềm thức và tâm linh từng trải và sáng suốt hơn so với anh chàng Song Tử cô yêu. Vậy nên, cô sẽ là người phải cho đi nhiều hơn và thông cảm nhiều hơn. Một cách tự nhiên, Cảm Thông luôn dễ dàng tìm đến với phần lớn các Bảo Bình, những con người về căn bản là hết sức khách quan và luôn hiểu rõ ý nghĩa của từng từ trong câu sau: “Hãy giúp cho con thuyền của người anh em ngươi qua sông và hãy trông kìa, thuyền của ngươi cũng đã cập bến rồi đấy!”. Thiên vương tinh khuyến khích chủ nghĩa nhân đạo bên trong các quý vị Xách Nước, đồng thời truyền cho cô nàng Bảo Bình tình anh em (hoặc chị em) rất mực thắm thiết. Chuyện cô nàng có quá nhiều bạn – ít nhất là quá đông các anh chàng có ngày sinh rơi vào các cung Mặt trời khác – vây xung quanh là hoàn toàn có khả năng xảy ra. Anh chàng Song Tử có lẽ sẽ chẳng kiếm ra thời gian để gửi trả những món quà sinh nhật xa lạ mà cô chất quanh mình đâu, bởi vì anh đương quá bận rộn lăn đi chơi riêng rồi. Song Tử cô độc là trường hợp vô cùng hiếm hoi – đó là khi người này có những hành tinh “nặng” gây ảnh hưởng nặng nề trong biểu đồ sinh. Ngôi nhà của Xách Nước và Song Sinh hiếm khi nào yên tĩnh. Nếu cả hai người đều điển hình cho cung Mặt trời của mình, thì nhà họ sẽ thường xuyên chật ních những người là người hơn là rỗng không.

Cặp đôi này sẽ phạm phải hàng tá sai lầm trong lúc cố công yêu nhau cả khi giàu hơn lẫn khi nghèo hơn, cả khi tốt hơn lẫn khi tệ hơn. Nhưng đó sẽ là những sai sót rất thú vị và sẽ hiếm khi nào nhàm chán. Một lỗi cơ bản mà anh thường phạm phải chính là trông đợi cô tha thứ cho những lời nói dối vô hại của anh. Cô luôn cảm thấy bị xúc phạm khi anh cứ chơi trò kéo duỗi hoặc vặn xoắn Sự Thật như thế. Các cô nàng Bảo Bình có xu hướng đòi hỏi sự trung thực và thẳng thắng trên mọi phương diện. Họ làm mọi thứ theo cách riêng, và chẳng bao giờ dối trá về điều đó cả, dù xã hội có chấp nhận hay không. Song, anh chàng Song Tử có đủ thông minh và tinh ranh để đem dấu hiệu Thiếu Trung Thực lạ lùng của cô, bao gồm cả tội chểnh mảng, ra phân tích. Cô nói thật, đúng thế – nhưng đôi khi chỉ là một phần của sự thật, chỉ riêng phần cô muốn nói ra mà thôi, còn toàn bộ sự thật thì bị giấu kín như bưng. Cô không hề ngả toàn bộ đám bài trong tay xuống cùng một lần. Khi anh buộc tội cô về sự đó, cô đương nhiên là rất ngạc nhiên và cảm thấy bị tổn thương kha khá. Anh nên chỉ cho cô thấy rằng cô còn rất nhiều những cách khác hơn là tỏ ra kém tin cậy, cụ thể là cung cách bộc lộ cảm xúc thật của cô theo hướng mà chỉ có Nữ hoàng Đỏ, Tweedledum hoặc Tweedledee mới có thể phiên dịch nổi một cách chính xác ấy.

Trò chơi Trung Thực giữa Song Tử và Bảo Bình rất phức tạp, và có lẽ họ là những người duy nhất có thể tháo những gút thắt ra thẳng thớm. Đôi khi họ làm được. Đôi khi không. Họ sẽ chẳng bao giờ ngừng cố gắng. Cả đôi đều thích những trò cân não, và bọn họ đều là những thám tử nghiệp dư cả đấy. Họ luôn cảnh giác với mọi sắc thái một cách rất bản năng. Năng khiếu này hiển hiện rất rõ ở Song Tử, còn ở Bảo Bình thì nó được nguỵ trang kỹ hơn bên dưới chiếc mặt nạ “dơi trong tháp chuông” (ý là ngờ nghệch), đôi mắt mở lớn vô tư và vô tội.

Sai lầm mà cô thường mắc phải chính là trông đợi anh lời và ý là một. Song Tử chẳng bao giờ làm như thế cả. Anh chàng sử dụng từ ngữ như một món quà may mắn để quyến rũ, tán tỉnh, thuyết phục và phỉnh phờ; đôi khi lại như là một món vũ khí để chế nhạo, chòng ghẹo và gây thương tích. Anh thường tạo ra những bài nói chuyện hút hết tâm trí của cô vào đó, và rồi khiến cô phải say mê – hoặc anh có thể làm vỡ tim cô bằng hàng loạt những nhận xét mang đầy tính khinh miệt và châm biếm sắc sảo. Sẽ gần như là một sai lầm nếu như rơi lệ trước mặt anh chàng Song Tử đấy. Anh không đối phó nổi với nước mắt được đâu. Những phân cảnh xúc-động-mãnh-liệt luôn làm anh thấy khiếp sợ y như chúng vẫn thường khiến cho trẻ con hoảng loạn vậy. Vậy nên, anh thường phản ứng lại với những gì đang diễn ra bằng cách tỏ ra lạnh lùng và tiếp tục xài những từ ngữ chẳng dễ thương một tẹo nào hết (một lần nữa, ngôn từ lại được sử dụng dưới hình thức vũ khí – nhưng là để anh tự bảo vệ bản thân trước những đau đớn đi cùng đường như thể người hộ tống vậy).

Người đàn ông này, anh ta không muốn bị tổn thương đâu, và nếu như anh chàng có thể tránh được điều đó là anh ta tránh liền à. Nghệ thuật trào phúng là phát minh của Song Tử, những con người dệt từ dệt ngữ thành câu như nhà ảo thuật khéo léo xâu từng chuỗi hạt lóng lánh đầy màu sắc, kéo con thỏ ra khỏi cái mũ, lôi tuột một chiếc khăn quàng ra từ ống tay áo của ông ta vào phút cuối cùng và khiến cho khán giả đồng thời thở dài và thở dốc vì thán phục đấy. Hôm nay anh sung sướng, ngày mai thì khốn khổ, còn tới ngày kia thì hồ hởi và vui vẻ lại cùng nhau nhào tới. Những cảm xúc của anh rất thực, rất rất thực. Chỉ là chúng không tồn tại lâu cho lắm mà thôi. Cô nàng Bảo Bình thường có khả năng thông cảm với tâm tính hiếu động của anh hơn phần lớn những người phụ nữ khác, vì một lý do rất tuyệt: cô hiếm khi chú ý đến bất cứ điều gì trong khoảng thời gian dài – bất cứ điều gì luôn. Có thấy tia nhìn u ám, mông lung và lơ đãng trong đôi mắt cô không? Nó đến từ công cuộc chèo chống ra khỏi nơi đây để đến với những đám mây trong bước sóng điện từ của riêng cô ở đâu đó trong tương lai – và ngay lập tức, điều này đã ngắt kết nối giữa cô với Trái đất và những cư dân của nó, bao gồm cả tâm tính song sinh của anh. Anh có thể chuyển từ trạng thái muốn tự tử qua thanh bình tĩnh lặng trước khi cô kịp có ý niệm về chuyện gì đang diễn ra.

Khi còn trẻ, cô nàng Bảo Bình thường xếp quanh chàng bạch mã hoàng tử của cô những nếp hào quang lóng lánh của một vẻ đẹp không tưởng mang đủ các sắc màu trong dải quang phổ của cầu vồng – và nó không thể nào vừa khít với đầu và vai của một người đàn ông bình thường với cơ số những thiếu sót và khuyết điểm trong nhân cách được đâu. Nhưng mà, cô cũng đã học cách che giấu điểm yếu của mình dưới lớp vỏ lạnh lùng, khách quan, thân thiện “hãy để xung quanh ai cũng là bạn” trong thái độ sống, giống như khi cô dàn xếp một vài chuyện kém quan trọng hơn, và luôn âm thầm trân quý những ảo tưởng đa cảm của tuổi trẻ. Vậy nên, cô càng lớn tuổi khi cô gặp anh chàng Song Tử, cô càng ít có khuynh hướng bị tổn thương bởi quan điểm chói sáng trong tình yêu của anh. Thái độ của cô có thể tương xứng với của anh một cách nhẹ nhàng … sau đó. Gần như tất cả các Bảo Bình đều có chung kiểu vặn xoắn kỳ lạ như thế. Nếu như họ kết hôn nhiều hơn một lần, thì cuộc hôn nhân cuối cùng thường sẽ xảy đến vào giai đoạn nửa sau của cuộc đời, khi mà họ cần tìm một ai đó xứng đôi với sự uyên thâm mà Thiên vương tinh đã ban cho họ. Rồi, cô sẽ biến người đàn ông này trở thành người yêu định mệnh từ thuở thiếu thời, cuối cùng là hiện thực hoá lý tưởng độc đáo về một sự kết hợp giữa tình yêu – tình bạn của cô ở mức cao nhất có thể. Người tình cuối có thể là một Song Tử, con người cũng có chung mơ ước về sự kết hợp giữa tình yêu và tình bạn và cũng thường xuyên nhầm lẫn giữa hai cảm giác này giống y hệt cô.

Trong thâm tâm, cả anh chàng Song Tử và cô nàng Bảo Bình đều có những nghi ngờ và sợ hãi về sức hấp dẫn tình dục của họ. Ở một vài thời điểm trong quá khứ, cặp đôi này luôn kín đáo lo lắng về một vài vấn đề liên quan đến bản năng giới tính của họ, có lẽ là trải nghiệm về cảm giác bẽ mặt do bị gọi là lãnh cảm, hoặc ít nhất cũng là lãnh đạm – đặc biệt là khi bất cứ ai trong hai người bọn họ trước đây đã từng vướng vào một cung Lửa, Đất hoặc là Nước.

Cùng với nhau, họ có thể chứng minh cho những kẻ khác thấy sự sai lầm trong những lời buộc tội từ tình cũ là như thế nào. Song Tử và Bảo Bình có xu hướng chỉ cho đi một lượng đúng bằng những gì cần thiết và được-trông-đợi, và hiếm khi nào yêu cầu nhiều hơn những gì đã cho đi, và như thế, họ đạt tới trạng thái cân bằng trong sự hoà hợp về mặt tình dục. Trừ phi một trong hai người – hoặc cả đôi – có Kim tinh hoặc Hoả tinh ở vào vị trí bất lợi, còn không thì họ nên đáp ứng nhu cầu thể xác của nhau nhiều hơn họ đã từng làm với tình cũ của mình – hoặc chắc chắn có thể làm trong tương lai, với những người mới. Tất nhiên, “chắc chắn” không phải là dứt khoát, nhưng đó là một lời hứa mạnh hơn có thể đó.

Bạn không nhận ra rằng khi bạn còn nhỏ, bạn đã đề nghị được đi xem xiếc, và một vài người lớn bảo rằng bạn “có thể” được đi, và tim bạn chìm đắm trong những hình ảnh của riêng mình Buster Browns – hoặc họ nói rằng bạn “chắc chắn” được đi, và tim bạn trườn êm xuống đầu gối – hay là nói “dứt khoát” bạn sẽ được đi, và tim bạn búng thân về đúng vị trí ngay tắp lự, đồng thời đập những nhịp cuồng loạn trong hạnh phúc và biết ơn và phấn khích? (…)

Gần như là lúc nào cũng vậy, khi mối quan hệ giữa hai con người này đổ vỡ, họ vẫn có thể gần gũi với nhau y hệt thuở ban đầu. Khi Song Tử và Bảo Bình bị tổn thương, họ sẽ rút về cố thủ trong thành trì Tình Bạn an toàn, chở che và không yêu cầu quá nhiều cảm xúc. Tình bạn là một điều tuyệt diệu, nhưng đôi khi Song Tử và Bảo Bình sẽ hy sinh tình yêu vì nó, bởi tình yêu đòi hỏi tin tưởng nhiều hơn và can đảm nhiều hơn so với một mối quan hệ mày tao chi tớ.

Có một học thuyết thần bí rất dễ nhận thấy giữa người đàn ông và phụ nữ này, một dải sáng lung linh kết nối tâm hồn họ, nếu như họ thực sự là nửa kia của nhau – giống như cặp Bạch Dương và Sư Tử, Kim Ngưu và Ma Kết … và tất cả các cặp thuộc khung Hoàng đạo 5 – 9 khác vậy. Nếu họ thích, họ có thể quăng dải sáng ấy ra để kéo cả hai về lại với nhau. Tất nhiên không phải cặp 5 – 9 nào cũng thiết lập nên những linh hồn song sinh, nhưng nếu điều này xảy đến, nó sẽ cho phép những đôi bạn Tâm Giao dễ dàng nhận ra nhau hơn, cũng như dễ dàng đồng cảm với nhau hơn là khuôn mình vào kỷ luật khi kết đôi với những người thuộc các cung Mặt trời khác.

Chừng nào anh còn hiểu rằng rất có thể cô đang thổn thức khóc thầm khi cô đương cười phá lên – và lúc cô khóc oà thì rất có khả năng trong thâm tâm cô đang vui cuồng lên ấy – và tới chừng nào cô còn hiểu rằng anh có thể lượn đi ngày hôm nay và trở lại vào ngày mai (hoặc tuần sau, tháng sau hoặc năm sau … nhưng cuối cùng vẫn là trở lại), cả đôi sẽ thấy hài lòng nhiều hơn là đau đớn với tình yêu của mình. Cùng với nhau, Song Tử và Bảo Bình có thể trình diễn những phép màu, tỉ dụ như nung chảy hàng đống Sự Thật thành từng phần đơn lẻ và say đắm. Giữa họ luôn có kết nối về mặt cảm xúc, như để chia sẻ sự điên rồ … và cả sự đơn độc nữa. Họ sẽ chẳng bao giờ nhìn bức tranh con trăn Nam Mỹ nhiệt đới với một con voi mà nó đã nuốt chửng vào trong bụng của nhau thành bức vẽ nguyên bản của một chiếc mũ đâu.

Và cả hai người bọn họ sẽ cùng nhau thuyết phục tất cả những con trăn Nam Mỹ rằng thật chẳng dễ thương – hoặc tự nhiên – một chút nào khi nuốt trọn một gã da-dày làm bữa trưa đâu.

Linda Goodman – Love signs – The GEMINI Man-The AQUARIUS Woman

MER
(dịch)

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: