this is mer

who I am? just MER

Bạch Dương và Song Ngư


MIỄN REPOST. HÃY CƯ XỬ CÓ HỌC. CẢM ƠN NHIỀU ^^

Thậm chí sau đó họ đã có thời gian tập hợp lại theo đội hình phalăng, loại đội hình có cấu trúc rất khó để phá vỡ một khi đã được nhanh chóng dựng lên, nhưng trong tình huống này, truyền thống cấm họ làm như thế …

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tuyển dụng, sẽ hoàn toàn không có chút vấn đề gì trong việc nhận diện xem trong hai cung Mặt trời, đâu là Bạch Dương và đâu là Song Ngư. Tất cả những gì bạn cần là một chút kinh nghiệm, cộng với những hiểu biết tối thiểu về chiêm tinh học.

Người phỏng vấn: Cương vị gần nhất mà anh đảm nhiệm là gì?

Bạch Dương: Tôi làm giám đốc sản xuất tại Công ty xuất bản Parakeet, tại số 42 Đông phố 83.

Người phỏng vấn: Tôi thấy rồi. Tôi sẽ check lại để tham khảo thêm. Công ty xuất bản Parakeet, tại số 82 Đông phố 43.

Bạch Dương: Đó không phải là những gì tôi nói. Ông lật ngược cái địa chỉ lại đi. Ông bị nặng tai hay ông đang cố doạ tôi vậy?

Người phỏng vấn: Làm ơn hãy đọc cho tôi địa chỉ nhà của anh.

Song Ngư: Tôi sống tại chung cư McCall, số 7000 Đại lộ 6.

Người phỏng vấn: Được rồi, để tôi ghi lại. Chung cư BaCall, số 6000 Đại lộ 7 phải không?

Song Ngư:
(phân vân ra mặt) À … ừm, nếu ông nghĩ đó là một khu tốt hơn, tôi nghĩ là tôi sẽ lưu tâm xem liệu họ có còn chỗ nào trống không …

Đến trước mặt một bạn Cừu và nhận xét rằng: “Là một Bạch Dương, chắc chắn cậu rất sáng tạo” – và Cừu sẽ đáp lời là: “Cậu có thể nhắc lại câu đó một lần nữa đấy! Tớ đang gánh cả đống ý tưởng rất là độc đáo nhá! Cậu có muốn nghe một vài cái không?”.

Đến trước mặt một bạn Cá và nhận xét rằng: “Là một Song Ngư, chắc hẳn cậu dính líu nhiều đến các môn thể thao dưới nước nhỉ – kiểu như lướt sóng hay lặn biển ấy?” – và Cá sẽ đáp lời là: “Ồ, tôi đâu có biết bơi – nhưng … ừm, cậu nghĩ môn nào hợp với tớ nhất? Tớ nghĩ là tớ có thể sẽ học …”.

Đến trước mặt một bạn Cừu và nhận xét rằng: “Nếu cứ tiếp tục đi theo con đường hiện giờ, cuối cùng cậu sẽ chẳng thể nào làm lãnh đạo được đâu!” – và bạn Cừu sẽ trả miếng: “Muốn ăn một đấm vào mồm không thì bảo?”.

Đến trước mặt một bạn Cá và nhận xét rằng: “Nếu cứ tiếp tục đi theo con đường hiện giờ, cuối cùng cậu sẽ chẳng thể nào làm lãnh đạo được đâu!” – và bạn Cá sẽ nói: “Thật không? Tuyệt, hy vọng là cậu đúng!”.

Hình mẫu dần hiện lên ở chỗ Cừu là công kích, đôi khi là để hơn người, trong khi đó, đối với Cá sẽ là thích nghi, cũng bởi lý do để đôi lúc được hơn người. Tất nhiên là như thế, bởi Bạch Dương thuộc cung Lửa còn Song Ngư thuộc cung Nước mà. Có những điểm khác biệt rõ rệt giữa thói công kích của Bạch Dương và tính thích nghi của Song Ngư, và để chắc chắn rằng tôi đã diễn giải rõ ràng, dưới đây là một ví dụ khác. Một bạn Cừu tiến đến quầy thanh toán và đặt một cái pizza để mang đi.

Clerk: Được rồi. Một pizza đem đi, có ngay đây. Anh muốn lấy loại nào, loại có nấm hay có ớt xanh?

Cừu:
Không. Tôi muốn loại có ôliu đen và hành củ ấy. Và cậu hãy để mắt vào đấy, đừng có làm cháy nó như lần cuối cùng tôi đến đây.

Bây giờ, có một bạn Cá tiến đến quầy thanh toán và đặt một cái pizza để mang đi.

Clerk: Được rồi. Một pizza đem đi, có ngay đây. Anh muốn lấy loại nào, loại có nấm hay có ớt xanh?

Cá: Ừm, để xem nào – loại mà khách gọi nhiều nhất là loại nào vậy?

Clerk: Chúng tôi bán loại có nấm rất chạy.

Cá: Nấm à? Tôi sẽ lấy một cái có nấm cho mình.

Clerk: Tất nhiên, theo ý kiến của cá nhân tôi, tôi thích loại có ớt xanh hơn.

Cá: Ồ … ừm, phiền anh đổi cho tôi từ nấm thành ớt xanh được không?

Clerk: Chắc chắn rồi, nhưng … – sao anh không tự chọn loại mà anh muốn ấy? Đừng để tôi tác động lên anh như thế chứ?

Cá: Ồ, tôi có thể lấy hai cái pizza được không – một cái có nấm, một cái có ớt xanh ý?

Bạn có thể thấy rằng Song Ngư có tính thích nghi. Tuy nhiên, cái mà bạn có thể không trông thấy, đấy là hàng mớ động lực chằng chéo ẩn đằng sau đó. Song Ngư, với một trái tim nhân hậu, luôn muốn làm vừa lòng mọi người khi họ có thể. Mọi Song Ngư đều khiếp sợ sự lúng túng trong những màn đối đầu công khai, và họ không thích bản thân mình bị biến thành tiêu điểm của sự chú ý. Nhưng, còn có một lý do khôn ngoan khác để giải thích cho chuyện tại làm sao mà Song Ngư chỉ đưa ra ý kiến cá nhân một cách miễn cưỡng mà thôi: họ luôn ở trong trạng thái cảnh giác với những kẻ chỉ điểm, bởi họ luôn mang trong mình nỗi sợ hãi thực sự đối với “Huynh Trưởng” (nguyên văn “Big Brother”, nghĩa là kẻ độc tài nhưng vẫn làm bộ tử tế). Tại sân bay, nếu có một người khách lạ đi ngang, xách theo hành lý có hình các chữ viết tắt lồng nhau, CIA hoặc FBI chẳng hạn, thì nhiều khả năng, bạn Cá sẽ được bắn đi từ cây súng cao su, nhằm thẳng đích “kinh hoàng khiếp hãi”. Hãy thử thuyết phục Song Ngư rằng mấy con chữ đó là viết tắt của Charles Isidore Abernacky hoặc Frederick Bruce Isael đi. Tiến thẳng lên, thử đi nào. Bà mẹ Do Thái kiểu quái gì lại đặt tên cho con là Frederick Burce vậy? Một ngày nào đó, hãy làm một cái danh sách về những người bạn Song Ngư của bạn, những con người không có số điện thoại nằm trong danh bạ ấy. Điều này sẽ rất thú vị đó.

Khi Cừu gặp Cá, có vẻ như đây là sinh vật ngọt ngào, hoà nhã và dịu dàng mà dân Bạch Dương có thể tha hồ xô đẩy đến chán thì thôi. Tôi rất lấy làm tiếc khi nói rằng đó là cái mà Bạch Dương máu lửa luôn cố gắng làm với Song Ngư đẫm nước. Nhưng Cừu nên học bài Khoa học tự nhiên – và cả Thánh kinh nữa.

Trong môn Khoa học tự nhiên, Cừu sẽ học tất cả về các nguyên tố đất, nước, lửa và khí – và rằng nước có thể gây nguy hiểm cho lửa đấy. Búng một ngọn lửa lên cao y như bạn muốn – và rồi dìm nó vào trong cốc nước đi. Xèo … èo … và XONG. Mặc dù nước có vẻ là nguyên tố yếu nhất, nhưng thực ra, nó mới là nguyên tố mạnh nhất. Nước chảy đá mòn (nguyên văn: Một vài giọt nước nhỏ đều đều vào một hòn đá trong một khoảng thời gian đủ dài có thể bào mòn nó thành những hạt cát mịn). Tôi biết một ông chủ nhà Bạch Dương đã cho tăng giá thuê căn hộ ở New Jersey của một quý cô Song Ngư tên là Marion. Cô ấy đã đón nhận thông tin trên từ chỗ ông một cách duyên dáng, với một sự phục tùng hết sức là dịu dàng nữ tính. Tuy nhiên, ông chủ nhà Bạch Dương đã phải xài đến tám tháng chỉ để ra ra vào vào phòng xử án. Cô gửi cho ông một vài lưu ý nho nhỏ về chỗ rò của ống nước, và những cái tương tự như thế (một giọt một lần, bạn thấy đấy), và thế là ổng chẳng thể nào tăng tiền thuê nhà của cô ấy nữa, dù chỉ là một đôla. Trước khi chuyện này qua đi, ổng chắc chắn sẽ còn hạ giá xuống nữa cơ.

Bí mật tạo nên sức mạnh vĩ đại của nước là sự khuất phục. Nước không chống cự. Ném một viên đá xuống sông, và rồi chuyện gì sẽ xảy ra? Nước không phản kháng lại cái vật thể đã xâm nhập vào sự yên bình của nó. Thuỷ thần chỉ đơn giản là há rộng miệng, nuốt lấy viên đá, bao lấy nó, và tiếp tục hành trình của mình. Người xứ Nazareth đã liên hệ sức mạnh của Nước với tính thụ động của con người. “Nhẫn nhịn, ngươi không phải ác quỷ”. Đó là những gì mà Chúa Jesus, người đã được sinh ra vào hơn hai nghìn năm trước, đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên Song Ngư, đã phán bảo.

Các bạn Cá chịu ảnh hưởng của sự từng trải thần bí và vô hạn độ của Hải vương tinh, thế nên họ hiếm khi nào phản ứng lại các bạn Cừu máu nóng hung hăng hùng hổ, vốn được hành tinh đỏ, Hỏa tinh, dẫn đường. Thường thì, Bạch Dương thấy rằng Song Ngư luôn có phản ứng bình thản và an tĩnh đối với những thất bại sôi sùng sục của họ. Một mối liên kết giữa họ sẽ đem lại lợi ích cho cả hai. Mỗi cung Mặt trời này đều mang theo hạt giống của những trải nghiệm gặt hái được từ cung Mặt trời đứng ngay sau nó trên vòng bánh xe cuộc đời, kèm với dải ký ức nghiệp chướng, và ngược lại, có cả đống bài về tính cách và phẩm chất cần học từ cung Mặt trời đứng ngay đằng sau cung của mình.

Đây là khung Hoàng đạo 2 – 12, có nghĩa là Bạch Dương tượng trưng cho Nhà số 2 trong Chiêm tinh học của Song Ngư, cũng như Song Ngư là nhà số 12 trong Chiêm tinh học của Bạch Dương. Dịch nghĩa ra, theo cách này hay cách khác, dù là tích cực hay tiêu cực, Bạch Dương luôn tượng trưng cho tiền bạc đối với Song Ngư. Theo cách nào đó, tiền bạc sẽ luôn là một lý do sống còn, một chủ đề thường xuyên được đem ra thảo luận giữa họ.

Đối với Cừu, Cá là hiện thân của biết bao nhiêu là bí mật, những điều mà Song Ngư luôn “sống để bụng, chết mang theo” – và đó là nguyên do khiến Bạch Dương hết sức phiền lòng. Nếu không phải như thế, cả hai người bọn họ sẽ vung cả đống thời gian vào chuyện thảo luận về các bí mật – hoặc những trải nghiệm thương đau trong quá khứ của người này hay người khác. Thi thoảng, hội chứng kín tiếng của Song Ngư cũng hữu ích đấy, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng, dẫu nó dẫn tới đâu đi chăng nữa, thì theo vô số cách khác nhau, cả tiền bạc lẫn sự kín tiếng sẽ thiết lập nên nền tảng cơ sở trong bất cứ mối liên kết nào giữa Cừu và Cá, dù họ có đang dính líu đến nhau với tư cách là bạn bè, thân tộc, đối tác làm ăn, người yêu hay bạn đời. “Bí mật” có thể bao gồm tất cả các vấn đề liên quan đến huyền thuật, bí quyết gia truyền hay siêu hình học, ví dụ như chiêm tinh, thôi miên, du hành đến các vì sao, thần giao cách cảm, vân vân và vân vân. Sớm hay muộn, những vấn đề đó sẽ chứng minh cho rằng bất kỳ cặp Bạch Dương và Song Ngư nào cũng đều có những sở thích chung, bất chấp giới tính, tuổi tác hay quan hệ giữa hai người, cũng giống như mọi cặp cung Mặt trời chịu ảnh hưởng từ khung Hoàng đạo 2 – 12 khác vậy.

Vì Song Ngư đứng sau Bạch Dương trên vòng bánh xe Nghiệp Chướng, Cừu cảm nhận được sự khoan dung rất bản năng đối với những nhược điểm của Cá, đôi khi thấu hiểu cả cách mà Song Ngư cư xử, mặc dù chúng quá ư là khác biệt so với thói quen hành xử của Cừu. Mỗi một Bạch Dương đều có những trải nghiệm hài hước về cái sự thụ động và phục tùng trong bản chất của Song Ngư, và đó là lý do tại sao mà trong kiếp này, Bạch Dương lại thiên về cái tôi nhún nhường cực kỳ đối lập của Song Ngư đến vậy. Với tất cả thói xấc xược của mình, Cừu phát hiện thấy dải ký ức của mình có những trải nghiệm của Song Ngư thông qua những điểm chí tử giấu kín của họ, và thế là lòng trắc ẩn cùng hào phóng của Bạch Dương nhanh chóng được khơi dậy.

Tuy nhiên, Cừu không bao giờ có ý định thay đổi bất kỳ cái sự M (masochism) nào (một cách cởi mở, ít nhất là như thế) trong suốt cuộc đời này. Người ta có thể nói rằng Bạch Dương thấu hiểu và trân trọng thái độ của Song Ngư, không đố kỵ mà cũng không lên án nó. Họ đã nhận được bảng điểm của mình trong ngôi trường thần thánh của Song Ngư rồi, cảm ơn, và họ không có muốn trả lại nó đâu. Họ chẳng thích ông thầy Hải vương tinh một chút nào cả. Và cũng tương tự như thế, đối với tất cả các cung Mặt trời còn lại, vòng vòng quanh bánh xe Hoàng đạo – lại và lại lần nữa, cho đến khi nào bài cần học đã được học xong, và linh hồn có thể tốt nghiệp, bắt đầu từ Đất – level sơ khai của nhận thức và sự tồn tại, lên đến các cấp độ nhận thức cao hơn.

Nhờ sức ảnh hưởng của khung Hoàng đạo 2 – 12, Cá sẽ không bao giờ thôi tôn trọng Bạch Dương như những người luôn có điều gì đó quan trọng để dạy cho họ vậy. Và không giống như phần lớn các cung Mặt trời khác, trong mối tương quan giữa đôi cung chiếu mệnh của họ, Song Ngư luôn sẵn sàng lặng lẽ noi gương và học hỏi từ Cừu. (Nước không những là nguyên tố mạnh mẽ và quyền lực nhất trong bốn nguyên tố, mà còn khôn ngoan nhất nữa. Đó là lý do tại sao nó mạnh nhất).

Xét về tổng thể, Cừu và Cá hợp nhau một cách dễ chịu. Cả đôi đều không có tham vọng quấy rầy cách tiếp cận cuộc sống của người kia, thay vào đó, họ là sự bù trừ cho nhau. Tuy nhiên, cũng có lúc giữa họ xảy ra chiến tranh nóng (Bạch Dương) hoặc lạnh (Song Ngư). Bạn Cừu thẳng tính có rất ít kiên nhẫn đối với bạn Cá (đôi khi) mưu mẹo và khó nắm bắt lắm.

Tôi biết một Song Ngư ở Colorado đã có lần vui vẻ (Cá gần như lúc nào cũng vui vẻ) nhận xét với tôi rằng: “Ồ, cô biết tôi luôn luôn nói gì rồi đấy – hứa bất cứ điều gì, rồi thoát xác ra sau. Đó là khẩu hiệu của tôi”. Cá phi thường vui lòng thú nhận một vài thói xấu của mình. Chiêu đùn đẩy trách nhiệm đôi khi sẽ dựng lên một hàng rào chắn giữa Cá và Cừu, con người trực tính, chân thành và ngây thơ, người luôn luôn thẳng thừng phô bày sự cáu giận khi Cá bơi đi một mình để thì thầm trao đổi những bí mật với biển khơi – hoặc đó cũng sẽ là người cảm thấy tổn thương và bị-bỏ-rơi nếu như Cá lượn sâu xuống dưới đám tảo biển để F5 lại tâm trạng mỏi mệt của mình mà chẳng chịu để lại dấu vết để xem họ có thể được tìm thấy ở đâu. Bây giờ và mãi sau, luôn luôn là như vậy. Nhưng Cá tốt bụng đâu có làm hại đến ai. Thiếu đi đôi sừng rắn chắc cùng những xúc cảm nồng nàn và khả năng chịu đựng (cả về tinh thần lẫn thể xác) của Cừu, những hành động trên chính là sự che chở duy nhất đối với Song Ngư để chống chọi với sự mài mòn hàng ngày của Cuộc Sống khắc nghiệt này – sự huỷ hoại đến từ các vấn đề trong đời sống ấy.

Khẩu hiệu của Song Ngư “hứa bất cứ điều gì, rồi thoát xác ra sau” có thể nghe rất đỗi lừa đảo, nhưng đó là triết lý sống giữ cho Cá trẻ trung và không bị quấy rầy và trốn xa khỏi các bác sĩ tâm thần. Điều đó cũng cho phép Cá bảo tồn nguồn năng lượng của mình, do vậy, họ lại có thể điềm tĩnh lắng nghe đến tận cùng các vấn đề của mọi người hàng giờ liền. Tuy nhiên, đối với Cừu, giấu giếm thì vẫn cứ là giấu giếm mà thôi.

Linda Goodman – Love signs – The ARIES-PISCES Relationship

MER (dịch)

Single Post Navigation

Leave a Reply

